image banner
Bến Lức tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở
Lượt xem: 69
Sáng 11/8/2023, UBND huyện Bến Lức tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở. Đến tham dự Hội nghị có ông Trần Văn Năm - Phó Giám đốc Sở Tư pháp, bà Lê Thị Lo - Trưởng Phòng phổ biến giáo dục pháp luật - Sở Tư pháp; ông Lê Thành Út, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì Hội nghị cùng với hơn 70 đại biểu là đại diện UBMTTQ và các đoàn thể huyện, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện; Chủ tịch UBND, đại diện UB.MTTQ, công chức Tư pháp - Hộ tịch các xã, thị trấn cùng đại diện các tổ hòa giải, hòa giải viên tiêu biểu trên địa bàn huyện.

hình 17.8b.jpg

Hình ảnh Hội nghị tổng kết

Trong 10 năm qua, công tác chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở được UBND huyện quan tâm triển khai thực hiện đồng bộ. Đến nay, toàn huyện có 95 tổ hòa giải ở cơ sở với 601 hòa giải viên trong đó có 152 thành viên là nữ được cơ cấu theo quy định tại Điều 12 của Luật Hòa giải ở cơ sở. Các tổ hoà giải đã hòa giải thành 765/824 vụ (92,84%). Hội nghị cũng đã ghi nhận 09 báo cáo, ý kiến tham luận của các đại biểu tham dự hội nghị, qua đó thể hiện rõ vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở thông qua việc giải quyết kịp thời, từ gốc những mâu thuẫn, tranh chấp, vi phạm pháp luật trong nhân dân, việc hòa giải ở cơ sở đã giúp giữ gìn tình làng, nghĩa xóm, đoàn kết cộng đồng; phòng ngừa vi phạm pháp luật và tội phạm ở cơ sở, góp phần ổn định trật tự xã hội, giảm bớt tình trạng gửi đơn thư, khiếu kiện lên Tòa án nhân dân, cơ quan hành chính nhà nước; tiết kiệm thời gian và tiền bạc của cơ quan nhà nước và công dân; hình thành trong mỗi cá nhân ý thức thượng tôn pháp luật; đồng thời các báo cáo tham luận cũng nêu các vụ việc hòa giải điển hình, các khó khăn, vướng mắc, các bài học nghiệm và đề xuất, kiến nghị để thực hiện tốt hơn hòa giải ở cơ sở trong thời gian tới.

hình 17.8a.jpg

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trần Văn Năm đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp đã ghi nhận những kết quả qua 10 năm thi hành Luật Hoà giải ở cơ sở của huyện Bến Lức; đồng thời chỉ ra một vài tồn tại, hạn chế của tỉnh nói chung và của huyện nói riêng và đề nghị trong thời gian tới, địa phương tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục một số vướng mắc, khó khăn, quan tâm thực hiện một số nhiệm vụ, cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về hòa giải ở cơ sở; tiếp tục chỉ đạo rà soát, củng cố, kiện toàn Tổ hòa giải ở cơ sở; quan tâm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở để nâng cao trình độ, năng lực cho tập huấn viên, cho hòa giải viên; quan tâm bố trí kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở; định kỳ chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, sơ kết, tổng kết, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hòa giải ở cơ sở...

z4611944067935_947825f8574bb7fa790521ad78868a70.jpg 

ông Trần Văn Năm lãnh đạo Sở Tư pháp phát biểu tại Hội nghị

Tiếp thu ý kiến của lãnh đạo Sở Tư pháp, ông Lê Thành Út, chủ trì Hội nghị biểu dương các thành tích trong công tác hòa giải mà các xã, thị trấn và các tổ hòa giải, các hòa giải viên đã đạt được trong thời gian qua; đồng thời chỉ rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế để tiếp tục nghiên cứu khắc phục. Qua đó ông Lê Thành Út chỉ đạo một số nội dung để công tác này được thực hiện tốt hơn, cụ thể: Đề nghị trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền, Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên từ huyện đến cơ sở tiếp tục đổi mới hình thức tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân đối với vị trí, vai trò của công tác hòa giải ở cơ sở. Tăng cường công tác phối hợp trong hoạt động hòa giải; thường xuyên củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ hòa giải viên thông qua việc đẩy mạnh tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ tuyên truyền, PBGDPL, kỹ năng hòa giải, ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở. Chú trọng tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thi hòa giải viên, tạo điều kiện cho hòa giải viên được chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, từ đó nâng cao hiệu quả hoạt động. Quan tâm bố trí kinh phí phục vụ công tác hoà giải, hoạt động của Tổ hòa giải ở cơ sở và các hòa giải viên. Thực hiện tốt hơn nữa việc sơ kết, tổng kết, khen thưởng, nhân rộng mô hình, điển hình trong công tác này...

z4611960514529_a6ac30d689914e10191ada87471d8b02.jpg

ông Lê Thành Út phát biểu tại Hội nghị

Cũng tại hội nghị, Chủ tịch UBND huyện đã khen thưởng cho 03 tập thể và 05 cá nhân có thành tích xuất sắc qua 10 năm thi hành Luật Hòa giải ở cơ sở trên địa bàn huyện Bến Lức./.                                                                                                                                                                                                                                                                                     

hình 17.8c.jpg

Hình ảnh khen thưởng cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc

Lam-PTP.Bến Lức


image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1