UBND tỉnh chỉ đạo hướng dẫn thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024-2030”
Để triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả Quyết định số 315/QĐ-TTg ngày 17/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024-2030 (gọi tắt là Đề án 315); Văn bản số 3321/BTP-PBGDPL ngày 17/6/2024 của Bộ Tư pháp về việc hướng dẫn thực hiện Đề án 315; Quyết định số 5478/QĐ-UBND ngày 05/6/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 315 trên địa bàn tỉnh Long An; ngày 31/7/2024, UBND ban hành văn bản số 7728/ UBND-NCTCD về việc hướng dẫn thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024-2030”. Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh, các sở ngành tỉnh liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố quan tâm triển khai thực hiện mộ số nội dung cụ thể như sau:
Tăng cường triển khai, phổ biến, quán triệt thực hiện Đề án 315 cho đội ngũ tham gia thực hiện quản lý nhà nước về hòa giải ở cơ sở và hòa giải viên trên địa bàn; truyền thông về gương hòa giải viên giỏi, các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong công tác hoà giải ở cơ sở bằng hình thức phù hợp.
Kiện toàn đội ngũ tập huấn viên tỉnh (Tập huấn viên tỉnh là đại diện Lãnh đạo: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các đoàn thể tỉnh, Công an tỉnh, BCH Quân sự tỉnh, BCH Bộ đội Biên phòng tỉnh, TAND tỉnh, VKSND tỉnh, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn luật sư Long An, Sở Tư pháp); Danh sách tập huấn viên cấp huyện và gửi danh sách đội ngũ tập huấn viên tỉnh, tập huấn viên cấp huyện về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp tổng hợp) trước ngày 05/8/2024 để báo cáo Bộ Tư pháp theo thời gian quy định.
Lựa chọn một số đơn vị cấp xã để thực hiện chỉ đạo điểm, trong đó có nội dung xây dựng mô hình “cấp xã điển hình về hòa giải ở cơ sở”, ưu tiên địa bàn có tỷ lệ hòa giải thành thấp hoặc địa bàn có khó khăn, hạn chế trong triển khai Luật Hòa giải ở cơ sở.
Cách thức xây dựng mô hình “cấp xã điển hình về hòa giải ở cơ sở”:
(1) Đánh giá tình hình dân số, kinh tế, văn hóa, xã hội, phong tục tập quán, bản sắc truyền thống, tình hình chấp hành pháp luật, thực trạng và khó khăn, vướng mắc trong công tác hòa giải ở cơ sở của địa phương,
(2) Rà soát, kiện toàn tổ hòa giải, hòa giải viên, tổ trưởng tổ hòa giải, bảo đảm mỗi ấp, khu phố có 01 tổ hòa giải. Trong đó, huy động luật sư; luật gia, Hội thẩm nhân dân, lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, tuyên truyền viên pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức công tác trong lĩnh vực pháp luật, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, hội viên Hội Người cao tuổi Việt Nam, người đã từng là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên… cư trú trên địa bàn cấp xã tham gia vào danh sách những người dự kiến bầu làm hòa giải viên để tổ chức bầu theo quy định tại Điều 12 Nghị quyết liên tịch số 01/2014/NQLT/CP-UBTƯMTTQVN ngày 18/11/2014 của Chính phủ và Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam hướng dẫn phối hợp thực hiện một số quy định của pháp luật về hòa giải ở cơ sở.
(3) Căn cứ vào kết quả đánh giá tình hình văn hóa, phong tục tập quán, bản sắc truyền thống, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội xác định các hoạt động cụ thể (ví dụ: tổ chức sinh hoạt định kỳ mỗi tổ hòa giải 01 lần/ tháng; tổ chức giao lưu giữa các tổ hòa giải trên địa bàn cấp xã 01 lần/quý; mời luật sư, luật gia, Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên giới thiệu, phổ biến kiến thức pháp luật, tập huấn kỹ năng hòa giải cho hòa giải viên trên địa bàn cấp xã định kỳ 01 lần/06 tháng; in cấp phát tài liệu cho hòa giải viên…).
Mô hình “cấp xã điển hình về hòa giải ở cơ sở” khi đáp ứng các điều kiện sau:
Thứ nhất là: 100% tổ hòa giải được củng cố, kiện toàn kịp thời, đảm bảo đủ số lượng, thành phần, tiêu chuẩn theo quy định của Luật Hòa giải ở cơ sở.
Thứ hai là: 100% hòa giải viên trên địa bàn được tập huấn kiến thức pháp luật, kỹ năng hòa giải ở cơ sở ít nhất 02 lần/năm.
Thứ ba là: 100% vụ, việc hòa giải được tiếp nhận, giải quyết theo đúng quy định pháp luật về hòa giải ở cơ sở; tỷ lệ hòa giải thành đạt từ 90% trở lên (đối với đơn vị cấp xã không phát sinh vụ, việc thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở thì không xác định tỷ lệ này).
Thứ tư là: Trong thời gian thực hiện điểm, trên địa bàn đơn vị cấp xã không phát sinh vụ việc phức tạp, không hình thành “điểm nóng” về an ninh, trật tự do vụ, việc trước đó thuộc phạm vi hòa giải ở cơ sở nhưng không được tổ hòa giải (hoặc hòa giải viên) tiếp nhận để tiến hành hòa giải.
Thứ sáu là: 100% tổ hòa giải được hỗ trợ kinh phí và 100% hòa giải viên được chi thù lao thực hiện hoà giải theo quy định.
Thứ bảy là: Có huy động đội ngũ luật sư, luật gia, Hội thẩm nhân dân, lực lượng Công an nhân dân, Bộ đội Biên phòng, báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật, lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, người đã từng là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, người đã/đang công tác trong lĩnh vực pháp luật tham gia làm hòa giải viên hoặc hỗ trợ cho công tác hòa giải ở cơ sở.
Thứ tám là: Có tập thể hoặc cá nhân được cơ quan có thẩm quyền từ cấp huyện trở lên tặng Giấy khen hoặc Bằng khen hoặc hình thức khen thưởng khác vì có thành tích xuất sắc về triển khai các giải pháp, sáng kiến trong công tác hòa giải ở cơ sở.
Đối với thành phố Tân An và huyện Đức Hòa được chọn thực hiện chỉ đạo điểm được nêu tại Quyết định số 5478/QĐ-UBND ngày 05/6/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án 315 trên địa bàn tỉnh Long An, mỗi đơn vị lựa chọn 02 đơn vị cấp xã thực hiện chỉ đạo điểm và gửi thông tin về UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) trước ngày 05/8/2024 để tổng hợp;…/.
PB34